อิ่มริมทางฉบับกรุงเทพฯ

“อิ่มริมทางฉบับเอเชีย (Sreet Food Asia)” เป็นสารคดีแบ่งเล่าเรื่องเป็นตอน ๆ แต่ละตอนหยิบเอาเมืองเด่นของแต่ละประเทศในเอเชียมาถ่ายทอดเรื่องราวของร้านอาหารริมทางซึ่งปรากฏในวิถีชีวิตของผู้คนแต่ละท้องที่ ผมเพิ่งได้ดูตอนเดียวคือตอน “กรุงเทพฯ ประเทศไทย” ก็พบว่าน่าสนใจทีเดียว
.
อาหารริมทางที่สารคดีเลือกนำเสนอเป็นเนื้อหาหลักในตอนนี้ก็คือร้านเจ๊ไฝ ร้านอาหารที่โด่งดังจนได้รับเครื่องหมายมิชลินสตาร์ มีการเล่าความเป็นมาตั้งแต่แรกเริ่ม จนกระทั่งประสบความสำเร็จด้วยเมนูที่มีชื่อเสียง อาทิ ผัดไท ไข่เจียวปู และต้มยำแห้ง
.
นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวแทรกอย่างก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังแถวสุขุมวิท 38 ของคุณสุเมธ และร้านข้าวแกงเจ๊กปุ๊ยย่านเยาวราช แม้จะไม่ได้มีพื้นที่ออกอากาศเท่าร้านเจ๊ไฝ แต่ก็พอทำให้เราเห็นภาพวิถีชีวิตของคนที่ผูกพันกับร้านอาหารเหล่านี้ เช่น ลูกค้าที่นั่งเก้าอี้แดงกินข้าวแกงริมถนนอย่างชำนาญ หรือลูกค้าที่ยอมจ่ายค่ารถไป-กลับ 300 บาท เพื่อมากินบะหมี่ราคา 60 บาท เป็นต้น
.
สารคดีแสดงให้เห็นว่าร้านอาหารริมทางเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของผู้คน และเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ร้านกลับต้องเผชิญปัญหาคือกฎหมายควบคุมดูแลทางเท้าที่เห็นว่าร้านลักษณะนี้รุกล้ำพื้นที่สาธารณะ และสร้างความสกปรกให้แก่พื้นที่
.
สารคดีไม่ได้ยกเอาร้านที่เป็นปัญหามาเล่า แต่ก็แสดงให้เห็นการปรับตัวของบางร้านเพื่อให้ขายต่อไปได้ เช่น ร้านเจ๊ไฝที่ย้ายไปอยู่ในห้องแถวมานับสิบปีแล้ว หรือร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดังที่ย้ายจากที่เดิมไปเปิดที่ใหม่แล้วก็ยังมีลูกค้าตามไปกิน
.
ดูสารคดีชิ้นนี้ก็กระตุกต่อมคิดไม่น้อย ต้องยอมรับว่าความสะอาดของบ้านเมืองและการรุกล้ำพื้นที่สาธารณะเป็นหน้าที่ที่ทางการต้องดูแล แต่วิถีชีวิตของผู้คนและเสน่ห์ในสายตานักท่องเที่ยวก็เป็นข้อดีของร้านอาหารริมทางไปพร้อมกัน คำถามคือจุดร่วมที่อยู่ตรงกลางระหว่างข้อดีและข้อเสียของเรื่องนี้อยู่ตรงไหน ใช่การจัดโซนนิ่งให้แก่ร้านริมทาง การกำหนดเวลาเปิดปิด หรือวิธีการใด
.
กฎหมายอันศักดิ์สิทธิ์และวิถีชีวิตอันสะท้อนวัฒนธรรมของผู้คนควรจะประนีประนอมและร่วมทางไปด้วยกันได้ในความเป็นจริง
.
สารคดี “อิ่มริมทางฉบับเอเชีย (Sreet Food Asia)” มีอีกหลายตอน รับชมได้ทางเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)
.
ธีรวัฒน์ กล่าวเกลี้ยง
เฟซบุ๊กนกบินเดี่ยว https://www.facebook.com/nokbindeaw
#ดูหนังดูละคร #StreetFoodAsia #สารคดี #อิ่มริมทางฉบับเอเชีย

, , ,

  1. ใส่ความเห็น

ใส่ความเห็น